Liệu pháp tiếng cười

 Một cách bản năng, mỗi bậc phụ huynh chúng ta đều biết rằng tiếng cười là phương thuốc tốt nhất để giải quyết rất nhiều vấn đề rắc rối xảy đến với trẻ. Ngày nay, các nhà khoa học phát hin ra rng s hài hưc dưng như còn giúp tr nh hc đưc nhiu điu mi m.

Dựa trên những kiến thức cho rằng việc làm cho trẻ  cười to lên có thể giúp tăng cường các chiều tư duy, Rana Esseily, một nhà khoa học Pháp và các đồng nghiệp thử nghiệm để khám phá xem liệu sự hài hước cũng có tác động tới khả năng học học của trẻ nhỏ hơn hay không.

Mỗi trẻ 18 tháng tuổi sẽ quan sát một người lớn dùng dụng cụ để cố tóm lấy một món đồ chơi ngoài tầm với. Trong một nhóm, người lớn sẽ chỉ chơi món đồ chơi đó sau khi đã lấy được nó,, còn ở một nhóm khác, sau khi lấy được người lớn sẽ ngay lập tức ném món đồ chơi xuống sàn, khiến cho trẻ cười to lên.

Khi nghiên cứu dữ liệu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những trẻ đã cười to khi thấy hành động của người lớn có khả năng tự lặp lại hành động thành công hơn so với những trẻ cũng thấy hành động buồn cười đó nhưng không cười, và còn thành công hơn nữa so với những trẻ chỉ nhìn thấy người lớn lấy lại món đồ chơi một cách đơn thuần, không gây cười.

                                     

Lý do tại sao tiếng cười lại liên quan đến khả năng học hỏi của trẻ  vẫn chưa được chỉ ra một cách rõ ràng, nhưng các nhà khoa học đưa ra 2 lý giải được chấp nhận. Khả năng thứ nhất, đó là do khí chất của từng trẻ, chứ không chỉ do sự hài hước giúp học hỏi tốt hơn. Các nhà khoa học lý giải rằng những đứa trẻ vui vẻ, tươi cười thường có xu hướng gắn kết với môi trường xung quanh hơn, trong đó có những người khác , và quan tâm hơn đến việc thực hiện thành công một nhiệm vụ, giống như việc bắt chước người lớn lấy lại món đồ chơi.

                                       

Lý giải thứ hai mà các nhà khoa học đưa ra liên quan đến hóa chất trong não bộ trẻ. Chúng ta đều biết rõ rằng những cảm xúc tích cực như tiếng cười làm tăng mức  dopamine trong não (một loại hóa chất giúp cảm thấy dễ chịu), và điều này tác động tích cực đến việc học. “Tác động được quan sát ở đây có thể chỉ là tác động  từ cảm xúc tích cực nói chung chứ không phải từ cụ thể là tiếng cười hay sự hài hước”, các nhà khoa học cho biết.

                                         

Dĩ nhiên, chúng ta không cn thc hin thêm các nghiên cu v tác đng ca s hài hưc đi vi vic hc, nhưng vi tư cách là mt giáo viên lâu năm, có kinh nghim vi tr  các la tui khác nhau, bn năng luôn mách bo tôi rng  nhng đa tr vui v s thích thú, quan tâm hơn đến vic khám phá và hc hi nhng th mi. Mc đ quan tâm cao ca tr dưng như cũng là mt đm bo vàng cho vic nm gi và vn dng nhng thông tin và s hiu biết mi.

Vì thế, các bc ph huynh, hãy cùng mm cưi và h tr vic hc hi ca các con,hãy đm bo rng tiếng cưi luôn tràn ngp trong ngôi nhà quý v. Hãy tn hưng khi đa tr vui tươi, ham hc hi ca quý v khám phá thế gii diu k xung quanh!

                                                         

Dr Trevor

Nguồn: Theo tài liệu của The Journal of Cognition and Emotion.

Các tin khác: