Lòng tự trọng của trẻ 5 tuổi
Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Experimental Social Psychology, lòng tự trọng là một nét tính cách được duy trì khá ổn định trong suốt cuộc đời, và quan trong là nét tính cách này cần được hình thành ở trẻ trước tuổi đi học.
Nghiên cứu này đưa ra nhận định ban đầu về việc trẻ tiền tiểu học tự cảm nhận về bản thân ra sao. Người ta cũng phát hiện ra rằng ở trẻ 5 tuổi, lòng tự trọng đã phát triển đủ lớn để có thể đo được.
Trong khi có một số ý kiến cho rằng trẻ mẫu giáo còn quá nhỏ để xây dựng được cảm nhận tích cực hay tiêu cực về bản thân, nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng lòng tự trọng, cảm nhận tốt hay không tốt về bản thân là tư duy xã hội cơ bản đã được hình thành ở trẻ trước tuổi đến trường, chứ không phải là thứ đến trường trẻ mới bắt đầu học.
Quan điểm trước kia cho rằng trẻ tiền tiểu học có thể nhận thức được một số đặc điểm tốt đẹp của bản thân. Và một nghiên cứu gần đây cho rằng trẻ còn nhận thức được hơn thế nữa, tức là trẻ nhân thức được hoàn toàn về những đặc điểm tốt đẹp của cá nhân mình. Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ 5 tuổi, dù là trẻ trai hay gái, thì chúng đều tự gắn kết bản thân mình với “Tốt” hơn là với “Xấu”.
Theo kết quả của nghiên cứu trên, lòng tự trọng không chỉ mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên ở trẻ nhỏ, mà nó còn liên quan một cách có hệ thống đến các tính cách cơ bản ở trẻ. Lòng tự trọng đóng vai trò cốt yếu trong cách trẻ hành xử thế nào trong cộng đồng xã hội. Và điều mà nghiên cứu luôn nhấn mạnh – đó là 5 năm đầu đời của trẻ – nền tảng cho cả cuộc đời sau này.
Dr TrevorVì thế, các quý vị phụ huynh Koala House, hãy nhận thức rõ tầm ảnh hưởng của mình cũng như tầm ảnh hưởng của tất cả các yếu tố khác đối với việc xây dựng lòng tự trọng ở trẻ. Cách nhìn tích cực về bản thân, về cuộc sống cùng việc học tập là những yếu tố cốt yếu giúp trẻ phát triển tốt nhất trong khả năng của trẻ.
Nguồn: Dựa theo tài liệu trên Journal of Experimental Social Psychology