TRẺ NHỎ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NHƯ THẾ NÀO?

         Trong phương pháp học tiếp cận, việc nghiên cứu các chủ đề học của trẻ được mở ra từ rất nhiều nguồn học tập khác nhau xung quanh trẻ. Các nhà KHOA HỌC nhí của chúng tôi hết sức bận rộn với các câu hỏi, giả thuyết, phán đoán, thử nghiệm, gặp gỡ khách mời, thao tác trên mẫu vật để từ đó tìm ra các kiến thức giải đáp được các nhu cầu tò mò và hứng thú trong hành trình học tập mỗi ngày ở trường Koala House.
Dự án: Ô tô – một chủ đề mà hầu hết các bé, đặc biệt là các bé trai luôn tò mò và muốn tìm hiểu đã được thiết kế theo phương pháp tiếp cận đề án. Các buổi tranh luận cùng nhau để cùng quyết định xem sẽ tiến hành nghiên cứu đề án theo hướng nào, muốn tìm hiểu gì về ô tô cũng được các kỹ sư nhí rất hăng hái tọa đàm. Cuối cùng thì các vấn đề cần giải quyết đã được vạch ra theo các gợi ý:
Logo của các hãng xe.
Bác lái xe nhà tớ tên là bác Thành, bác ý biết nhiều về xe lắm…
Có nhiều kiểu xe ô tô, xe cảnh sát, xe cấp cứu, xe chữa cháy, xe chuyên dụng…
Xe có những bộ phận gì?
Đảm bảo an toàn khi đi trên xe ô tô.

IMG_2724IMG_6362

IMG_6461IMG_6419

IMG_4050IMG_4052
          Để giải quyết các vấn đề chuyên môn nêu ra các nhà kỹ sư ô tô tương lai đã cùng nhau thực hiện các hoạt động khám phá và phỏng vấn khách mời: bác lái xe Thành, đi thăm quan Showroom ô tô, trải nghiệm tham gia giao thông trên trò chơi thảm giao thông, vẽ logo các loại ô tô, nghiên cứu về các loại xe ưu tiên, các xe chuyên dụng… Việc tận dụng tìm hiểu từ những nguồn kiến thức đến từ rất nhiều hoạt động trong cuộc sống hàng ngày là 1 trong những điểm khác biệt của phương pháp học tiếp cận. Và điều đó đã đến khi thật tình cờ, các kỹ sư ô tô được quan sát xe Howlotte nâng hạ làm việc ngay trước cổng trường, để cắt tỉa các cành cây trước mùa mưa bão. Khỏi phải nói niềm phấn kích tột cùng của các kỹ sư nhí, hò reo, háo hức chỉ trỏ bàn luận về xe chuyện dụng này và trò chuyện cùng các chú công nhân để hiểu thêm về công việc của các chú.

IMG_6500IMG_6519

IMG_6538IMG_6625

IMG_6535IMG_7914
         Những minh chứng cho đề án đã được ghi chép lại bằng hình ảnh, bằng các bức vẽ, các phác thảo, mô hình để lưu giữ những nghiên cứu của trẻ – Đây cũng chính là các bước trong giúp trẻ hình thành nên những kỹ năng nghiên cứu khoa học ban đầu và phương pháp chủ động tiếp cận việc học tập – một kỹ năng rất cần thiết cho việc học tập sau này!

Các tin khác: